Cuộc sống hiện đại ngày nay với guồng quay công việc hối hả, ô nhiễm môi trường nặng nề, dịch bệnh hoành hành. Tất cả khiến cho con người cảm thấy mệt mỏi và áp lực. Khi đó được về với thiên nhiên tận hưởng cuộc sống để tinh thần và cả thế chất là lựa chọn của rất nhiều người, và Wellness là chìa khóa giải bài toán sống cân bằng

Wellness là gì?

Theo Viện sức khỏe toàn cầu (GWI) định nghĩa: “Wellness” là sự kết hợp giữa sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần. Theo đó xu hướng Wellness đề cao các hoạt động và lối sống tích cực, khỏe mạnh, thư thái, gần gũi với thiên nhiên giúp con người tái tạo năng lượng và chăm sóc sức khỏe toàn diện.

Wellness là gì

Theo Tổ chức Y tế Thế Giới (WHO) định nghĩa thì “wellness” là “trạng thái hoàn toàn khỏe mạnh về thể chất, tinh thần và xã hội chứ không chỉ đơn thuần là không có bệnh tật hoặc ốm đau”.

Và tổ chức (WHO) cũng nhấn mạnh rằng các trụ cột chính của sức khỏe là môi trường xã hội, kinh tế và thể chất, cũng như các đặc điểm và hành vi cá nhân của một người. Như vậy, sức khỏe và hạnh phúc này không chỉ phụ thuộc vào các yếu tố bên ngoài hay môi trường mà còn phụ thuộc vào sự nỗ lực và lựa chọn lối sống của con người.

Tiềm năng của du lịch Wellness.

Ngày nay Wellness được coi như một liều thuốc bổ với công dụng thần kỳ và được nhiều người ưa chuộng. Từ chỗ mới lạ, Wellness đã trở thành mảnh đất màu mỡ không chỉ của ngành du lịch mà cả lĩnh vực bất động sản. Theo báo cáo của trung tâm nghiên cứu SRI International, cho thấy năm 2017 doanh thu du lịch Wellness Đạt 639 tỷ Đô và dự báo con số này sẽ lên đến 919 tỷ Đô vào năm 2022.

Du lịch wellness - nguồn cảm hứng mới từ du lịch
Du lịch Wellness – Nguồn cảm hứng mới từ du lịch

Báo cáo này cũng chỉ ra rằng: cứ 6 đô chi tiêu cho du lịch thi có 1 đô đổ vào ngành Wellness. Trong đó Châu Á với lợi thế cảnh quan thiên nhiên, tự chổ đi sau – chỉ trong 5 năm đã tiên phong dẫn đầu thị trường Wellness với tốc độ tăng trưởng trung bình 13%/năm. Dự kiến năm 2022 tiến đến xấp xỉ 30% thị phần toàn cầu.

Tốc độ tăng trưởng của du lịch Wellness của Việt Nam, dù đi sau một thời gian dài so với khu vực nhưng cũng đang nằm trong top đầu châu Á với tốc độ trung bình là 22,8%/ năm.

Tại Việt Nam sau ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid 19 cùng với những báo động đỏ đến từ môi trường xung quanh, nhiều người quan tâm hơn đến lối sống xanh đặc biệt là giới trẻ mà điển hình là thế hệ những người sinh ra trong giai đoạn 1980 – 1996. Họ ngày càng nhận thức được giá trị của sức khỏe và trên tất cả sức khỏe mới là biểu tượng của sự xa xỉ. Từ đó họ quan tâm hơn đến việc thay đổi cuộc sống thường nhật bằng xu hướng sống thân thiện và gần gũi với thiên nhiên. Tìm về với thiên nhiên lưu là con đường ngắn nhất để tìm đến hạnh phúc.

Hay ả những người ở tuổi trung niên, những người trẻ có thế mạnh tài chính với quan điểm tiến bộ vì lối sống xanh hài hoa hiện nay đã đặt nền tảng cho sự ra đời của hàng loạt xu hướng như nghỉ hưu sớm, Wellness Second Home,,… Tất cả đều hướng đến mục tiêu chung là mang đến cho con người những trải nghiệp khác biệt, một cuộc sống khỏe mạnh cân bằng.

Bất động sản Wellness – xu hướng mới của giới đầu tư

Trong những năm qua không chỉ ở ngành công nghiệp không khói, sức hấp dẫn và tính thời thượng của xu hướng Wellness còn lan sang cả thị trường bất động sản. Theo đó, Bất động sản Wellness là những bất động sản phát triển đi kèm hoặc có không gian liền kề dành riêng cho các tiện ích dịch vụ phục vụ phong cách sống chuẩn Wellness.

Bất động sản Wellness
Một trong Bất động sản Wellness

Như vậy, bên cạnh những thiết kế đặc hữu dành riêng cho Wellness thì vấn đề đầu tiên đặt ra là cần tìm không gian thích hợp. Để phát triển bất động sản Wellness thì ở đó phải là những không gian đáp ứng được giá trị cốt lõi gần gũi với thiên nhiên, không khí trong lành, nguồn nước tinh khiết, nhiều ánh sáng tự nhiên và tốt cho sức khỏe.

Chính vì lẽ đó mà bất động sản Wellness luôn được người mua sẵn sàng chi trả cao hơn 10 đến 15 phần tram bất động sản thông thường. Thậm chí dữ liệu của ctfuai cho thấy những gia đình có thu nhập tốt Sẵn sàng chi trả cao hơn 25% cho bất động sản Wellness.

Chuẩn sống Wellness The Filmore Da Nang – Căn hộ high touch

Tại Việt Nam, Đà Nẵng từ thành phố đáng sống đến thành phố đáng đầu tư. Trong thị trường đó, các nhà phát triển dự án tại Đà Nẵng đang bước vào cuộc đua khá gay gắt để tạo nên sức hấp dẫn riêng cho sản phẩm và đón thời điểm kinh doanh tối ưu. Theo các tiêu chí trên, dự án “sáng” nhất có thể được kể đến hiện nay là Căn hộ The Filmore Da Nang.

The Filmore Da Nang góc nhìn tổng quan

Đây là dự án tọa lạc ngay trung tâm Đà Nẵng, nằm trên đường Bạch Đằng, được đánh giá rất cao về sự kết hợp hài hòa giữa thiết kế kiến trúc với những giá trị văn hóa và tư duy đương đại. Với mong muốn mang đến một điểm nhấn nổi bật trong diện mạo chung của thành phố, đội ngũ kiến trúc sư đã kiến tạo The Filmore Da Nang thành một không gian sống tương ứng với tiêu chuẩn sống quốc tế hiện đại và tích hợp những tiện ích công nghệ bậc nhất, xứng tầm vị thế của một dự án căn hộ thượng lưu được thị trường kỳ vọng.

Health và Wellness có giống nhau?

Health và wellness đều là những khái niệm về sức khỏe. Tuy nhiên có nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về 2 khái niệm này.

Thường khi nhắc đến sức khỏe nhiều người sẽ nghĩ đến từ health hơn, nhưng 2 khái niệm này hoàn toàn khác nhau.

Healthy là trạng thái hoàn toàn khỏe mạnh về thể chất, tinh thần và xã hội. Trong khi wellness đề cập đến một quá trình hoạt động mà qua đó con người nhận thức được và đưa ra lựa chọn hướng tới một sự tồn tại thành công hơn. Vì vậy, wellness là một sự lựa chọn cho lối sống.

Wellness có ý nghĩa như thế nào tới đời sống hiện nay?

1 trong 14 điều răn dạy của Phật cũng có đề cập đến tầm quan trọng của sức khỏe: “Tài sản lớn nhất của đời người là sức khỏe, trí tuệ”.

Thật vậy, duy trì một sức khỏe tốt là vấn đề ưu tiên hàng đầu trong cuộc sống của mỗi người. Vấn đề sức khỏe quyết định rất nhiều đến cuộc sống của mỗi cá nhân. Nó đa chiều và tổng thể, đồng thời hỗ trợ một lối sống tích cực và bền vững.

Khi đã hiểu được tầm quan trọng của sức khỏe, chúng ta cần biết đến những yếu tố nào ảnh hưởng tới nó để từ đó cải thiện thói quen và hành động nhằm mang lại cho cá nhân một sức khỏe tốt nhất.

Các khía cạnh góp phần tạo nên Wellness

Sau khi tìm hiểu từ nhiều tổ chức nước ngoài, chúng tôi đưa ra 8 khía cạnh chính đo lường Wellness:

Thể chất: Sức khỏe thể chất được đề cập ở đây liên quan đến tình trạng sức khỏe cơ thể: tim mạch, não… Các hoạt động có thể được thực hiện để cải thiện sức khỏe thể chất bao gồm chế độ tập thể dục, ăn uống kết hợp theo dõi chặt chẽ các chỉ số sức khỏe bao gồm cả các yếu tố gây căng thẳng. Nó cũng bao gồm các hành vi nâng cao sức khỏe và tránh các hành vi có hại cho sức khỏe.

Cảm xúc/Tâm lý: Nếu sức khỏe thể chất đề cập đến trạng thái cơ thể thì sức khỏe cảm xúc/tâm lý hướng tới cảm xúc, thái độ và niềm tin: Tích cực, tiêu cực. Khi quan điểm về bản thân là tích cực, các hành động, các mối quan hệ và quyền tự chủ sẽ trở nên tốt hơn. Ngược lại, khi một cá nhân cảm thấy không kiểm soát được cuộc sống của họ, căng thẳng dẫn đến tác động tiêu cực đến sức khỏe.

Xã hội: Là nói đến sự tham gia vào xã hội: Mối quan hệ, sự tương tác, kết nối và đóng góp cho cộng đồng. Sức khỏe xã hội thường nghĩ đến việc tạo ra, thúc đẩy, nuôi dưỡng các mối quan hệ với những người xung quanh bạn. Các mối quan hệ tốt sẽ giúp bạn thành công hơn trong sự nghiệp và giảm bớt áp lực căng thẳng trong cuộc sống.

Trí tuệ/Nhận thức: Sức khỏe trí tuệ là việc tiếp thu kiến ​​thức và hoạt động trí tuệ. Khi kiến ​​thức được tiếp thu, nó có thể được chia sẻ và sử dụng để phát triển tiềm năng của một người nhằm cải thiện sự phát triển cá nhân và làm cho xã hội tốt đẹp hơn. Hoạt động trí tuệ lành mạnh giúp cải thiện sức khỏe của một cá nhân về tổng thể, ảnh hưởng đến hành vi, đặc biệt là để chuyển đổi thói quen sức khỏe tiêu cực thành tích cực.

Sức khỏe và trí tuệ

Môi trường: Môi trường được tạo thành từ ngôi nhà, cộng đồng, công việc, không gian sống… của mỗi cá nhân. Sức khỏe môi trường liên quan đến hành động của một cá nhân với môi trường ở cấp độ địa phương và toàn cầu. Một môi trường tốt góp phần tạo cuộc sống các cá nhân tốt hơn: ít bệnh tật, giảm căng thẳng, lo âu…

Tài chính: Là việc sống phù hợp với khả năng tài chính của bạn và lập kế hoạch cho sức khỏe tài chính trong tương lai của bạn.

Nghề nghiệp: Nó khuyến khích chúng ta tìm kiếm sự hài lòng và làm giàu thông qua nghề nghiệp, mục tiêu và sở thích của bạn. Để cảm thấy có mục đích trong cuộc sống.

Tinh thần: Việc chúng ta tìm kiếm ý nghĩa và mục đích trong sự tồn tại của con người.

Xu hướng với lối sống wellness ngày càng phổ biến và được ưa chuộng trên thế giới, nhu cầu về BĐS wellness vì lẽ đó dần định hình – loại hình bất động sản gắn liền với các tiện ích phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe đa dạng.

Bắt kịp xu hướng ấy, ở Việt Nam nhiều CĐT cho ra mắt thị trường loạt các siêu phẩm wellness. Và hiện loại hình này là làn sóng mới, thu hút đông đảo sự quan tâm của nhà đầu tư.

Video về Bất động sản Wellness

Tại Việt Nam, Đà Nẵng từ thành phố đáng sống đến thành phố đáng đầu tư. Trong thị trường đó, các nhà phát triển dự án tại Đà Nẵng đang bước vào cuộc đua khá gay gắt để tạo nên sức hấp dẫn riêng cho sản phẩm và đón thời điểm kinh doanh tối ưu. Theo các tiêu chí trên, dự án “sáng” nhất có thể được kể đến hiện nay là The Filmore Da Nang.